ทีม F1 ไม่พอใจประธาน FIA มากขึ้นหลังจากความล่าช้าที่ GP

ผู้อาวุโสในการแข่งรถแสดงความเหนื่อยล้าและความไม่พอใจอย่างกว้างขวางในหมู่ทีม Formula One ที่มี FIA ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลกีฬา

สิ่งที่ถูกมองว่าเป็นความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่างทีมและ FIA กลับยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นในการแข่งขัน Italian Grand Prix เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ในขณะที่ประธานขององค์กร Mohammed ben Sulayem ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นเพราะความล้มเหลวในการเป็นผู้นำ

F1 กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน แต่หลายคนในวงการกีฬากังวลว่า FIA ซึ่งบังคับใช้กฎระเบียบนั้นพิสูจน์แล้วว่าเป็นอุปสรรคมากกว่าช่วยในการเติบโตนี้

ที่มอนซาเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีการใช้บทลงโทษจากกริดจำนวนมากทั่วทั้งสนาม หน่วยงานที่กำกับดูแลสามารถจัดตารางสำหรับการแข่งขันในวันอาทิตย์ได้เพียงสามชั่วโมงครึ่งหลังจากการคัดเลือกรอบคัดเลือก ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่แฟนๆ อธิบายไม่ได้ บ่งบอกถึงความสัมพันธ์ที่ยากลำบากกับ F1 – ผู้ถือสิทธิ์ทางการค้า – FIA อ้างว่าการระงับนั้นเกิดจากการที่ F1 ไม่เปิดเผยข้อมูลเวลาซึ่ง F1 ปฏิเสธอย่างจริงจัง

การแข่งขันจบลงที่ด้านหลังรถนิรภัย ซึ่งสร้างความไม่อนุมัติจากหัวหน้าทีมรวมถึง Christian Horner และ Mattia Binotto ของ Red Bull และ Ferrari ในขณะที่ Guenther Steiner ของ Haas กล่าวอย่างตรงไปตรงมา: “ไม่ได้รับการจัดการอย่างที่ควรจะเป็น” อย่างไรก็ตาม Toto Wolff หัวหน้าทีม Mercedes ตั้งข้อสังเกตว่า FIA ปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างถูกต้อง

Ben Sulayem เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว และความเป็นผู้นำของเขาถูกวิพากษ์วิจารณ์ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา มีความขุ่นเคืองเมื่อ Monaco GP ไม่ได้เริ่มต้นท่ามกลางสายฝนและความผิดหวังเมื่อ FIA ล้มเหลวในการห้ามผู้ขับขี่ชาวรัสเซียจากการแข่งขันหลังจากการบุกยูเครน รายงานเกี่ยวกับการยุติการแข่งขัน Abu Dhabi GP เมื่อปีที่แล้วทำให้หลายคนรู้สึกว่าไม่น่าพอใจ และมีการอ้างว่า Ben Sulaymen ได้คัดค้านการเพิ่มจำนวนการแข่งขันแบบสปรินต์เพื่อดึงเงินจาก F1 มากขึ้น ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่เขามี ปฏิเสธ

เมื่อเร็ว ๆ นี้ เป็นที่เชื่อกันว่าประธานาธิบดีได้เรียกร้องให้ FIA ซื้อบ้านเคลื่อนที่ที่มีขนาดเท่ากันกับที่ทีมใช้ แหล่งข่าวชี้ให้เห็นถึงความกังวลว่า Ben Sulayem ให้ความสำคัญกับการขึ้นโพเดี้ยมและถูกพบเห็นในการแข่งขันมากกว่าการจัดการองค์กรของเขา ในทำนองเดียวกัน ทีมต่างๆ ต่างก็สับสนกับสิ่งที่เขาพยายามจะทำและคนขับโดยความล้มเหลวในการทำให้กฎข้อบังคับชัดเจน ทำให้รู้สึกว่าไม่มีกลยุทธ์ที่สอดคล้องกันมาจากประธานาธิบดี

อย่างไรก็ตาม FIA ได้ใช้กฎของตนเกี่ยวกับรถปลอดภัยกับจดหมายในอิตาลี และทำเช่นนั้นหลังจากที่ได้มีการหารืออย่างเต็มที่และเปิดเผยกับทีมงานว่าควรใช้รถนิรภัยอย่างไรในอาบูดาบี โดยตกลงว่าควรปฏิบัติตามกฎในลักษณะเดียวกันทุกประการ ไม่ว่าเมื่อไรหรือเผ่าพันธุ์ใด

องค์กรยืนยันว่ายังคงมีความสัมพันธ์ในการทำงานที่ดีกับทีม F1 และพวกเขาอยู่ในทุกตำแหน่งเพื่อหยิบยกข้อข้องใจ

“เรากำลังดำเนินการกีฬาในลักษณะความร่วมมืออย่างที่เราทำมาโดยตลอด” โฆษกกล่าว “กระบวนการของเราเกี่ยวข้องกับทุกทีมในทุกระดับ ปัญหาใด ๆ ที่ทีมต้องการนำเสนอสามารถจัดการผ่านคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านกีฬาและเทคนิค คณะกรรมาธิการ F1 และท้ายที่สุดสภา World Motor Sport เพื่อทำการเปลี่ยนแปลงตามที่ตกลงกันไว้”

 

สามารถอัพเดตข่าวสารเรื่องราวต่างๆได้ที่ otvorenidirektorijum.com